รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น

รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น

ดูหนังออนไลน์  เราจะมาพูดถึงหนังไทยที่สร้างจากวรรณคดี แต่ครั้งนี้เราจะใส่เนื้อหาให้ทันสมัย และสีสันฉูดฉาดมากขึ้น ทั้งซีจีเต็มเรื่อง บทที่ออกจะแฟนตาซีแต่มีโรแมนติก ทั้งจักกัดปัจจุบันไปทั่ว นับว่าบล็อกนี้ห่างหายจากการหยิบหนังไทยมาเล่าสู่กันฟังได้พักใหญ่แล้วนะครับ

วันนี้ดูจะเป็นโอกาสที่ได้ดูหนังไทยอีกครั้ง กับผลงานที่เรียกได้ว่าชักชวนให้สนใจอยากจะได้ดู อยากรู้ว่างานหนังที่ออกจะดูโบราณแต่แต่งแต้มด้วยสีสันแบบปัจจุบันของ ผกก. อย่าง ก้องเกียรติ โขมศิริ จะออกมาเป็นยังไง ก็เลยไปดู ‘ขุนแผน ฟ้าฟื้น’ ด้วยตาตัวเอง

ถือว่าเป็นการกับมาเล่นหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น ที่จะบอกเรื่องราวด้วยสไตล์ไทยย้อนยุคอีกครั้งของ มาริโอ้ เมาเร่อ เท่านั้นยังไม่พอ มันยังเป็นหนังที่ใช้เพียงสภาพบ้านเมืองในยุคนั้นเป็นพื้นหลัง แต่ว่า การพูดการจา และเรื่องราวมันออกจะผิดยุค ไม่ต่างมากนักกับตอนที่มาริโอ้เล่นเรื่อง พี่มากพระโขนง เอาไว้ แต่ครั้งขุนแผนสร้างสีสันเฉพาะตัวให้เกิดหนังของตัวเอง

เหตุการณ์เริ่มขึ้น ณ เมืองยูท่าห์ หรือ อยู่ท่า(น้ำ) ชายไทยคนหนึ่งชื่อแก้ว ผู้จดจำอดีตของตนมิได้ จำพ่อของตนเองมิได้ ได้แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นลูกกบฏ ชีวิตของเขาไม่มีคำว่าทาส ไม่มีคำว่าไพร่ เป็นชีวิตที่ต้องระหกระเหินไปมา จนวันหนึ่ง เขาก็ได้พบว่า หมอเวทคนสำคัญที่เห็นแววในตัวแก้ว จึงชักพามาพร่ำวิชาอาคมให้

รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น หนังไทย

รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น หนังไทย

แม้ตัวมันจะมิรู้ว่าชีวิตนี้หามีจุดหมายใดไม่ หากแก้วมันมิได้พานพบ พิม (ฟ้า ยงวรี) หญิงงามที่เป็นเพื่อนกับมันมาแต่เล็กแต่น้อย แต่มันกลับจำอะไรเกี่ยวกับเธอไม่ได้ แต่กลับจำได้เพียงว่า
“นางสวย ข้าชอบข้า” ก็เท่านั้น

แต่ไม่แค่นั้นหรอก แก้วยังได้พบเพื่อนอีกคน ช้าง (ณัทธนพล ทินโรจน์/ฟิลลิป เดอะเฟซเมน) ที่เติบโตด้วยกันมา ทั้งคู่ได้สมัครเข้าเป็นทหาร และได้พบว่า เมืองยูท่าห์กำลังประสบเคราะห์กรรมเมื่อมีวายร้ายตาเดียวกำลังแทรกซึมเพื่อก่อการบางอย่าง

ดูหนังฟรี  ในครั้งนี้ แก้ว และช้าง ทั้งสองจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อกำจัดศัตรูของแผ่นดิน เพื่อนรักที่ต้องฟาดฟันกันด้วยเพราะรักหญิงคนเดียวกันอีกด้วย แล้วเหตุการณ์จะเป็นเช่นไร ติดตามในโรงหนังใกล้หรือไกลบ้าน… ก็แล้วแต่คุณ อันที่จริง ตัวอย่างหนังก็มีบางช็อตที่ไม่ได้อยู่ในหนัง มันคงมีการตัดไปตัดมากันหลายรอบนั่นแหละ

แว้บแรกที่หนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น HD  เปิดเรื่องขึ้นมา ตื่นตะลึงในซีจีของหนังเรื่องนี้ยิ่งนัก มิใช่เพราะด้วยความคมเนียนของมันหรอก เป็นหนังที่จัดเต็มเทคนิคพิเศษเสียนี่กระไร แทรกซึมไปแทบจะตลอดเรื่อง มุมมองของภาพ และดนตรีประกอบนี่ชวนให้นึกไปถึงซีรีส์ดังเรื่องหนึ่งซะจริงๆ

รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น หนังน่าดู

รีวิวหนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น หนังน่าดู

แล้วมันก็ไม่ใช่แค่นั้นหรอก เมื่อดูไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องนี้นี่ใช้แรงบันดาลมาจากหนังหลายต่อหลายเรื่องจนแทบเรียกได้ว่าเป็นหนังสไตล์ parody คือตั้งใจจะล้อเลียนฉากสำคัญ สไตล์ เทคนิคพิเศษ และโดยเฉพาะดนตรีประกอบ หลายฉากหลายช็อตนี่ดูรู้เลยว่าเขาตั้งใจจะล้อเลียน และมันก็ทำให้ต้องนั่งฮาว่าเขา “ทำไปได้”

การดำเนินเนื้อเรื่อง และ รีวิวหนังไทย  ของเรื่องนี้นั้นมันดูออกว่าจะมีความ “กาว” เยอะไปตั้งแต่ต้นจนท้ายของเรื่อง ไปให้สุดในลู่ทางของตนเอง เป็นหนังที่เล่าเรื่องอดีต บ้านเมืองที่ยังใช้ดาบรบพุ่งกัน มีคาถาอาคม และใช้มันขับเคลื่อน แต่หนังก็สาดใส่มุกล้อเลียนสังคมปัจจุบันอยู่ไม่น้อย เล่นเอาฮาไปหลายดอก มันก็เรื่องจริงทั้งนั้น

ทั้งวิธีพูดก็ดูสมัยใหม่ การละเล่น เพลงประกอบ อะไรๆ ก็ดูไม่ใช่ของยุคนั้นเลยสักนิด แต่กลับเป็นหนังที่ถูกจริตเพราะความที่มันขัดแย้งกัน มันเลยดูแปลกตา เคล้าไปกับการล้อเลียนทุกสิ่ง และ ขุนแผน ฟ้าฟื้น เรื่องย่อ  หยิบเอาวรรณคดีไทยมาเติมต่อจนคนดูอย่างผมนั้น ระหว่างดูแทบไม่ทันคิดว่านี่เขาเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผนแดนสุพรรณกันอยู่

วรรณคดีไทยที่ตีความเสียใหม่ ด้วยความที่ไม่อยากจะแตะประวัติศาสตร์มากนัก คิดว่างั้น เขาเลยเปลี่ยนชื่อเมืองเสียง ทั้งๆ ที่เราก็รู้กันอยู่ว่านี่มันคือเมืองไทย แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ออกแบบเสียใหม่ให้ดูคล้ายว่าโบราณ เมืองนี้กำลังจะมีงานเอ็กซ์โป งานใหญ่ยักษ์ที่กำลังจะมีคนก่อกวนด้วยการแทรกซึมเข้ามา ประจวบเหมาะพอดีกับที่สองตัวเอกอย่าง แก้ว-ช้าง เข้าไปเป็นทหาร

เมื่อขุนช้างและขุนแผนเปลี่ยนไปจากเดิม

แต่ในตอนนั้น แก้วเองก็ได้มีโอกาสได้ไปฝึกวิชาอาคม กับอาจารย์คนหนึ่ง มันจึงกลายเป็นคนเถื่อนที่ทำได้มากกว่าต่อสู้แลฟันดาบ ส่วนเหตุผลของการเป็นทหารของมันก็เพื่อค้นหาอดีต ค้นหาพ่อของมันที่จดจำไม่ได้ รู้เพียงพ่อเป็นกบฏจากคำบอกเล่าของใครหลายคน แก้วยังจดจำคำอาจารย์ที่สั่งสอนมันไว้ได้เป็นอย่างดี มันไม่สำคัญหรอกว่าพ่อเจ้าจะเป็นใคร มันอยู่ที่เจ้าเป็นใครมากกว่า

เมื่อเขาทั้งคู่เจอกับ วายร้ายตัวฉกาจ ทั้งคู่ก้ได้ร่วมแรงกันต่อสู้ หากอีกด้านของความสัมพันธ์ ทั้งคู่ต่างก็เป็นคู่แข่งในเชิงความรัก ด้วยพิมคือคนที่มันรักร่วมกันแต่ก็ขัดแย้งกับความเป็นเพื่อนที่ต้องทำเพื่อกัน เรื่องราวมันแฟนตาซีเพราะมีพ่อมดหมอผีเข้ามาเกี่ยวข้อง มีคาถาอาคม และที่สำคัญก็คือการล้อเลียนหนัง และซีรีส์เรื่องอื่นๆ นี่แหละ

รีวิวหนังไทยน่าดู  ต้องบอกเลยว่ายังมีปัญหาอยู่บ้างในบางส่วน ไม่ใช่ว่าหนังเรื่องนี้จะดีไปเสียทุกอย่าง เพราะบางจุดก็ยังรู้สึกไม่ชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแต่ละฉากที่ดูไม่แนบเนียน บางฉากก็ทิ้งไว้ยาวทั้งที่น่าจะกระชับกว่านี้ได้ บางช็อตที่ยังรู้สึกไม่ดีพอราวกับยังไม่ถึงขั้นแต่จำต้องเอาแล้วล่ะ อะไรประมาณนี้ และก็พบบางฉากว่าทำให้รู้สึก “อิหยังวะ?”

ก็ได้แต่ปล่อยผ่านมันไปเพราะส่วนอื่นก็ชวนบันเทิงไปได้หมด หนัง ขุนแผน ฟ้าฟื้น เต็มเรื่อง  ค่อนข้างยาวแต่ก็ไม่ได้มีช่วงน่าเบื่อแต่อย่างใด การเลือกมาริโอ้มาเล่นบทนี้น่าจะด้วยเพราะคาแรกเตอร์ของชายผู้เคยเล่นเป็นบทพระเอกในยุคอโยธาที่มีทีท่าทะเล้นได้ ชวนคนฮาได้ อะไรประมาณนี้

ไปติดตามความสนุกสนานเฮอากันได้แล้ว

หากจะถามว่าผมชอบอะไรบ้างจากหนังเรื่องนี้ ผมชอบในไอเดียการเล่า ใส่ความกาวเข้ามาทุกมิติของการเล่า เอาเรื่องจริงในสังคมยุคปัจจุบันมาจิกกัด ล้อเลียนหนัง และซีรีส์เรื่องอื่นๆ แบบเอาฮา เทคนิคภาพใส่มาเยอะมากแม้ไม่เนียนแต่ก็รู้ถึงความพยายาม และความทะเยอะทะยาน

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยล์  ไม่ได้เป็นการนำวรรณคดีมาตีแผ่ใหม่ แต่ทว่าเขาได้สร้างดาวดวงใหม่ให้กับขุนช้าง และขุนแผน เป็นจักรวาลใหม่ของฮีโร่ไทยที่สุดบรรเจิดของพี่ก้องเกียรติเอง โดยมีการใส่บริบทยุคใหม่สมัยปัจจุบันลงไปในบริบทพีเรียดย้อนยุคนั้นอย่างลงตัว

แถมยังมีการยำหนังโดยการเอาหนังดังมาทำล้อเลียนไปอีก เช่น King Arthur, Aladdin, ฯลฯ รวมถึง pop culture อย่าง Annabelle ด้วย เป็นต้น อย่างฉากเปิดเรื่อง และมีการนั่งรถไล่ล่ากันก็เล่นใหญ่ มัน(ส์)ตระการตามาก ราวกับฉากซิ่งเปิดฉาก Fast & Furious

ตัวละครขุนช้างขุนแผน เวอร์ชั่นนี้เป็นไพร่ฟ้าที่หน้าตาหล่อเหลา และขุนนางธรรมดา มีแอบคิดว่าพวกกลุ่มอนุรักษ์นิยมจะมีการมาสร้งปมดราม่าเหมือนตอนเคสทศกัณฐ์ในเอ็มวีท่องเที่ยวไทยที่เป็นประเด็นเมื่อสองสามปีก่อน อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวเราโอเคตั้งแต่เคสทศกัณฐ์จนมาถึงเคสขุนแผน ฟ้าฟื้นนี้ เพราะมันทำให้ตัวละครในวรรณคดีไทยกลับมามีชีวิต จับต้องได้ และเป็นที่จดจำอีกครั้ง ดีกว่าปล่อยให้ขึ้นไปวางไว้บนหิ้งแล้วถูกคนรุ่นใหม่มองข้า มและหลงลืมกันไปตามกาลเวลา

จริง ๆ แล้ว ขุนช้างขุนแผนเองก็เป็นเรื่องที่มีการเล่าแต่งเติมเสริมแต่งหรือดัดแปลงต่อ ๆ กันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาอยู่แล้ว พอกรุงฯแตก ร.2 และเหล่ากวีชั้นครูในสมัยนั้นก็มารวบรวม และเอาเค้าโครงเดิมนั้นมาเสริมแต่งกันใหม่

รีวิวหนังไทยน่าสนใจ  พูดถึงการบริหารเกี่ยวกับบ้านเมืองในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นสอดแทรกเข้าไปด้วยอีกเช่นกัน ดังนั้น ขุนแผน ฟ้าฟื้น ก็เป็นการเล่าขุนช้างขุนแผนในแบบที่มีบริบททางสังคมในปัจจุบัน (2019) เข้าไปสร้างสีสันร่วมสมัยไปด้วย เช่น การสะท้อนเกี่ยวกับการขนส่งสาธารณะในปัจจุบัน เป็นต้น

เล่าวรรณคดีไทยในมุมมองใหม่ไปไกลจนแทบจำไม่ได้ว่า ขุนแผน ฟ้าฟื้น รีวิว  มันเป็นเรื่องในวรรณคดี นางเอกก็สวยแบบไทยมีเสน่ห์ชวนมองยิ่ง พาร์ทโรแมนติกก็ทำได้ดีชวนอินได้ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว เรื่องราวที่ดำเนินไปอย่างมีชั้นเชิงในการเล่าพอสมควร บางสิ่งที่ชวนสงสัยจะค่อยคลี่คลายปมให้รู้กันทีหลัง

นอกจากนี้ ผมยังพบอีกด้วยว่า เรื่องราวบางส่วนยังคงหลงเหลือ และมากพอจะสร้างภาคต่อออกมาได้อีกหนังมีฉากแถมช่วงเอนด์เครดิตด้วยนะ อย่าเพิ่งรีบลุกไปฉี่

ชื่อภาพยนตร์: ขุนแผน ฟ้าฟื้น / Khun Phaen Begins
ผู้กำกับภาพยนตร์: ก้องเกียรติ โขมศิริ
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: ก้องเกียรติ โขมศิริ, ทรงพล วงษ์คนดี, มนชยา พานิชย์สาส์น
นักแสดงนำ: มาริโอ้ เมาเร่อ, ฟิลลิปส์ ทินโรจน์, ฟ้า ยงวรี, ต๊อก ศุภกรณ์, เจด-แองเจลิน่า, ปราโมทย์ แสงศร, น้องรถบัส – ภคพล, โจเซฟ-ศิริณัฎร์, หรั่ง-อภิวิชท์, โมนีค-มณีชญา
ความยาว: 138 นาที
ปี: 2019
แนว/ประเภท: Action, Comedy, Romance
อัตราส่วนภาพ:
เรท: ไทย/น13+, MPAA/
ประเทศ: ไทย
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 10 ตุลาคม 2562
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: M Pictures

ขุนแผน ฟ้าฟื้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *