รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก

ปกติผมไม่ไช่สาย ดูหนังออนไลน์  ผีไทยไม่ได้ชื่นชอบหนังผีหรือหนังสยองขวัญเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าแค่ได้ดู Trailer เรื่องนี้ครั้งแรก ก็แอบรู้สึกหลอนๆเหมือนกันนะครับ ไม่รู้สิ มันดู ทำให้รู้สึกชวนขนลุกยังไงไม่รู้แหะ

หนังเรื่องนี้ก็ทำเรากล้าๆกลัวๆ ที่จะไปดูเองในโรง เพราะด้วยบรรยากาศในโรงหนังที่รุกเร้าให้ตื่นตระหนกตกใจได้ง่ายนี่แหละ แต่สุดท้ายเราก็ตกลงปลงใจไปดูเพราะเราสนใจ subject ของเรื่อง คือตึกร้างย่านสาทรที่ต้องพับโครงการไปด้วยพิษวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540

เพื่อน ที่ระลึก หนังผีไทยสยองขวัญ ที่พูดถึงเรื่องราวของประเทศไทยในวิกฤตต้มยำกุ้งปี พ.ศ. 2540 จึงเป็นสาเหตุที่วัยรุ่นทั้งสองที่ครอบครัวกำลังจะล้มละลาย และทั้งสองคนสัญญาจะฆ่าตัวตายไปพร้อมๆ กัน แต่กลับมีเพียงหนึ่งคนที่ตาย แต่อีกคนกลับวิ่งหนี งานนี้เพื่อนรักจะกลับมาทวงสัญญาที่เคยให้ไว้

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก หนังผี

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก หนังผี

ผลงานชิ้นใหม่ของผู้กำกับ “จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฎ์” (จาก ฝากไว้..ในกายเธอ) ที่จะมาดึงความสามารถเจ้าบทบาทของนักแสดงอย่าง “บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์” มาขึ้นจอใหญ่เป็นหนังเรื่องแรกในชีวิตของเธอ แม้จะเข้าวงการมานานเกือบจะ 20 ปีแล้ว หนังยังพร้อมกับนักแสดงสมทบมีฝีมือ อย่าง “ลิลลี่ อภิชญา”, “เดือนเต็ม สาลิตุล” และนักแสดงหน้าใหม่ “ธัญญภัสร์ ภัทรธีรชัยเจริญ” กับ “ปาณิสรา ริกุลสุรกาน” ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ว่ากันด้วย  ดูหนังฟรี  เรื่องของเรื่องราวผีๆ เอาจริงๆแล้วก็คงหนีไม่พ้นหนังไทย ที่สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดีเลย อีกทั้งหนังเรื่องที่เราจะพาทุกคนไปดูนั้น ยังมีการใช้สถานที่ที่เรียกได้ว่าเป็นตึกร้างที่ล้วนแต่มีคนกล่าวขานว่าเป็นตึกผีมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว นั่นก็คือตึก “อาคารสาธร ยูนีค ทาวเวอร์” นั่นเอง

ซึ่งเดิมทีนั้นตึกนี้ต้องการที่จะสร้างให้เป็นคอนโดมิเนียมสุดหรู โดยให้ทุกห้องสามารถมองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด แต่ดันประสบปัญหาทางด้านการเงิน บวกกับมีวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปีพ.ศ. 2540 ด้วย จึงทำให้ทางเจ้าของไม่ได้ดำเนินการให้แล้วเสร็จจนถึงทุกวันนี้

เพื่อน ที่ระลึก HD ดำเนินเรื่องเกี่ยวกับสองเพื่อนซี้ อิ๊บ และ บุ๋ม (รับบทโดย บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์) พ่อของพวกเธอเป็นหุ้นส่วนอสังหาริมทรัพย์แถวย่านสาทรที่เป็นโปรเจกต์ใหญ่ที่สุดในช่วงนั้น แต่เมื่อรัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์จากราคา 30 บาท กลายเป็นดอลลาร์ละ 56 บาททันที ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันทำให้ธุรกิจการเงินและอสังหาริมทรัพย์ล้มทันทีเช่นกัน

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก หนังสยองขวัญ

รีวิวหนัง เพื่อน ที่ระลึก หนังไทย

เมื่อทั้งสองครอบครัว อิ๊บและบุ๋ม ต้องกลายมาเป็นบุคคลที่จะล้มละลาย จากคุณหนูกลายเป็นยาจก ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันนี้ ทำให้ครอบครัวและชีวิตของทั้งสองแทบจะล่มสลาย อิ๊บและบุ๋มจึงนัดกันไปฆ่าตัวตายที่ตึกนั้น โดยทั้งสองสัญญาว่าจะไม่ทิ้งกัน แต่ทว่า หลังจากอิ๊บยิงตัวตายแล้ว บุ๋มกลับกลัวและวิ่งหนีไป ทิ้งให้อิ๊บตายอย่างลำพัง เพื่อน ที่ระลึก pantip

เมื่อเวลาได้ร่วงเลยไปถึง 20 ปี บุ๋ม (บี น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์) ได้เติบโตขึ้นและเป็นนักธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และมีเหตุให้ต้องกลับไปยังตึกที่นั่นอีกครั้ง พร้อมกับ เบล (ลิลลี่ อภิชญา ทองคำ) ลูกสาวผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเธอ

พูดถึงสิ่งที่เป็นตัวดึงดูดความน่าสนใจคือ มันเหมือนเป็นหนังผีที่ไม่ได้มีผี (แบบมีรูปร่าง) ความยากของการเป็นผีไม่มีรูปร่างนั้นทำให้บทหนักตกมาอยู่กับนักแสดงที่รับบทเป็นคนปกติที่จะทำให้เราเข้าใจใน เมสเสจของผี ว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ซึ่งเราว่านักแสดงรับผิดชอบส่วนนั้นได้ดี เพลงประกอบที่ใช้ในหนังซึ่งเป็นองค์ประกอบที่เราชอบจากภาพยนตร์หลายเรื่องของค่าย GDH

ใน รีวิวหนังไทย  เรื่องนี้ก็นำเพลงเก่าที่เราคุ้นหูกันดีมาตีความใหม่ ซึ่งก็ทำให้เราเข้าใจสิ่งที่ตัวหนังจะสื่อสารกับเราได้มากขึ้น อีกอย่างคือความใส่ใจในกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ เช่นเพจเจอร์ รูปถ่ายสติกเกอร์ ที่พอเราได้เห็นแล้วก็นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่วัยรุ่นแทบทุกคนต้องมีกันบ้างแหละ (ประสบการณ์ร่วมล้วนๆ)

เมื่อคำสัญญาที่เคยให้ไว้ต้องชดใช้ด้วยชีวิต

พูดถึง รีวิวหนังไทยน่าดู  ผีของไทย ส่วนตัวคิดว่า เพื่อน.. ที่ระลึก ก็ยังทำออกมาได้ดีพอสมควร มีความน่ากลัวระดับหนึ่ง ไม่ได้น่ากลัวมากถึงขนาดออกจากโรงมาแล้วก็ยังรู้สึกหลอนตามตัวละครอะไร แต่ก็ถือว่าตอบโจทย์ในแง่ความหลอน ความน่ากลัว และความสยองขวัญ อย่างที่หนังผีฮอลลีวู้ดหลายเรื่องทำให้ไม่ได้

ถ้าต้องวัดระดับความน่ากลัวกับหนังอีกเรื่องอย่าง ลัดดาแลนด์ ลัดดาแลนด์ให้ห้าดาว เพื่อนให้สองดาว บีโดดเด่นมากกับการแสดงยังคงต้องประทับใจ ส่วนผีนั้นพร่ำเพรื่อเกินไปจนเกือบจะไปอยู่ในระดับผีฝรั่งแล้ว ….. แต่แม้ถึงจะไม่หลอนไม่น่ากลัวอย่างที่ลัดดาแลนด์เคยทำได้ แต่เพื่อน..ที่ระลึก็ไม่ใช่หนังผีที่คนกลัวผีจะเข้าไปลบหลู่นะ เตือนไว้ก่อน

ฉากอย่างว่าที่ต้อง “ตุ้งแช่” ผีชั่วมาก ที่ “หลอกลวงคนดู” ในหลายๆครั้ง แต่ก็ถือว่ายังพอทน ที่ไม่ไหวจริงคือความแค้นแบบบ้า จัดหนัก อาฆาตแค้นเบอร์แรง ไร้เหตุผล ขยันมาเช้ากลางวันเย็น ชนิดไม่ให้พักให้ผ่อน ดูแล้วนี่ก็รู้สึกเหนื่อย อยากให้หนังจบ ๆ ไว ๆ เพราะกลัวหัวใจจะวายตายอีอิ๊บไปเสียก่อนบีหรือลิลลี่

อีกสิ่งหนึงคือ ตัวหนัง เพื่อน ที่ระลึก เรื่องย่อ  เหมือนจะโปรโมทด้วย ตึกร้างสาธรและต้มยำกุ้งไว้ยิ่งใหญ่มาก แต่ในตัวหนังนั้นแทบจะไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย อย่างวิกฤติต้มยำกุ้งเนี่ย เหมือนมีมาเพื่อบอกแค่ว่า บุ๋มกับอิ๊บเคยรวยแต่แล้วต้องมาจนเป็นคุณหนูตกอับเพราะพิษต้มยำกุ้ง แล้วความล้มเหลวของครอบครัวก็เป็นแรงจูงใจให้ไปฆ่าตัวตายนะ (เอาจริง แค่แรงจูงใจตรงนี้ หนังยังใส่แบคกราวนด์มาให้เบาบาง จนเรายังไม่ทันอินเลยว่า ลูก ๆ อย่างพวกแกจะไปฆ่าตัวตายกันทำม้าย

ไปติดตามความหลอนลุ้นระทึกกันได้เลย

หนังเรื่อง เพื่อน ที่ระลึก เต็มเรื่อง นี้จะเน้นหนักๆเลยไปที่เรื่องของ “คำสัญญา” โดยใช้สถานที่เป็นตัวแทนของสัญญานั้นเป็นหลักเลย แต่ถ้าถามถึงเนื้อเรื่องว่าชวนติดตามหรือไม่ เราบอกได้เลยว่า หนังเรื่องนี้นันมีทั้งความสนุกและน่าติดตามเป็นอย่างมาก มีจังหวะลุ้น มีจังหวะตื่นเต้น อีกทั้งหนังเรื่องนี้ยังมีแต่ฉากสำคัญๆทั้งสิ้น ไม่มีฉากที่ไร้สาระแบบไม่ต้องมีก็ได้เลยสักนิดเดียว

เพียงแค่คำพูดสั้นๆว่า “สัญญานะ ว่าแกน่ะจะไม่ทิ้งให้ฉันตายลำพัง” มันเป็นพันธะให้กับคนหนึ่งคนได้ยาวนานถึง 20 ปีทีเดียว ผีเจ้าก็ช่างเฝ้าอดทนรอวันที่จะได้กลับมาทวงคืนอีกครั้ง ระหว่างนั้น สองแม่ลูกไม่เคยกล้ำกรายไปยังตึก ผีก็เลยนึกไม่ออกว่าจะกลับมาทวงยังไง

หนังเกริ่นเริ่มมาด้วยความน่าค้นหาได้ดีมาก หยิบภาพฟุตเทจของเหตุการณ์จริงในยุควิกฤติต้มยำกุ้งมาวางเรียงให้เรื่องราวมันน่าเชื่อถือ ก่อนจะเล่าพาเข้าสู่จุดหันเหของสองเพื่อนสนิทที่เลือกจบชีวิตเพราะรับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงที่มากเกิน

คือถ้าหากใครที่ต้องการดูหนังผีที่ให้อารมณ์แบบว่า มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ทุกอย่างมีเหตุมีผลมารองรับเสมอ หนังเรื่อง เพื่อน ที่ระลึก ดูฟรี  นี้อาจจะตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่ถ้าหากใครที่ต้องการดูหนังผี เพื่อที่จะดูผี ดูความน่ากลัวของมัน หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์คุณสักเท่าไร เพราะหนังเรื่องนี้มีผีออกมาน้อยมากๆ แทบจะไม่ได้เห็นความหลอนจากผีเลย

เพื่อน ที่ระลึก นักแสดง ถือว่าเป็นหนังผีไทยแนวใหม่ของวงการกับสิ่งที่เราไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาจริงๆ หนังน่ากลัว แต่ว่าก็ไม่ถึงกับหลอนจนนอนไม่หลับ และการใช้มุมกล้องที่ทำให้เห็นภาพมุมสูงของกรุงเทพฯ หลายๆ ฉาก เราว่าแค่นี้ก็คุ้มค่าแก่การชมแล้วนะ

ขอชื่นชมอยู่หนึ่งอย่างคือความมุ่งมั่นของ GDH จริงๆแล้วเป็นค่ายหนังของแกรมมี่ แต่พวกเขากลับเลือกที่จะ “เดียวดายกลางสายลม”ของ นรีกระจ่าง คันธมาส ซึ่งเป็นผลงานของค่ายวอร์เนอร์มิวสิคมาใช้เป็นเพลงธีมของหนัง เป็นตัวเลือกที่เหมาะมากครับ เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม “ราชินีพระจันทร์” ออกมาปี 2537 ใกล้กับเหตุการณ์ในหนังปี 2540

อารมณ์ของเพลงก็ดูเข้ากันได้ดีกับตัวบรรยากาศของหนัง เนื้อหาของหนังทำออกมาได้ดูหดหู่ดี ดูหมดหวัง เป็นเพลงในอันดับต้น ๆ ที่คนฟังแล้วอยากฆ่าตัวตาย ก็เข้ากับเนื้อหาของหนังที่อิ๊บฟังเพลงนี้ก่อนเข้าฉากฆ่าตัวตาย บี น้ำทิพย์ คัฟเวอร์เพลงนี้มาใช้เป็นเวอร์ชั่นโปรโมตหนังด้วย อารมณ์ต่างจากต้นฉบับอยู่มากนะ

โดยสรุป รีวิวหนังไทยน่าสนใจ โปรดักชั่นดี การแสดง (บี-น้ำทิพย์) เยี่ยม ผีก็ทำออกมาได้หลอนพอสมควร แต่บทดูด้อยไปหน่อยนึง (ก็ยอมรับนะว่าตอนแรกเราแอบคาดหวังกับบทของ GDH ไว้ค่อนข้างเยอะนิดนึง) อย่างไรก็ดีแฟนคลับ บี-น้ำทิพย์ และน้องลิลลี่ ก็ไปดูกันได้ แต่หนังมีความรุนแรงที่อาจไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

ชื่อเรื่อง : เพื่อน ที่ระลึก
แนว : ดราม่าสยองขวัญ
เวลา : 1 ชั่วโมง 54 นาที
วันฉาย : 04 กันยายน 2017
ผู้กำกับ : โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
นักแสดงนำ : น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์, อภิชญา ทองคำ
บทภาพยนตร์ : โสภณ ศักดาพิศิษฏ์, โสภนา เชาว์วิวัฒน์กุล, ศุภฤกษ์ นิงสานนท์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *